“วิจิตร” เผยเด็ก 1 อำเภอ 1 ทุน ถอดใจกลับไทยเกือบ 100 ไม่ใช่ความล้มเหลว

“วิจิตร” ยันเด็ก 1 อำเภอ 1 ทุน เฉียด 100 คน ถอดใจกลับมาเรียนเมืองไทย “ไม่ใช่ความล้มเหลว” ชี้รุ่นแรกเด็กมีเวลาเตรียมตัวน้อย เผย 10 สิงหานี้จะสร้างเงื่อนไขเด็กทุนรุ่น 3 ที่ ครม.ให้โจทย์ เด็กทุนต้องกลับพัฒนาท้องถิ่น ไม่ใช่ทุนให้เปล่า

สืบมาจากนักเรียนทุน โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ทั้ง 2 รุ่น ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (รุ่นที่ 3 ) ปรากฏว่ามีเด็กจำนวนหนึ่งที่ไปเรียนต่างประเทศได้ขอย้ายกลับมาเรียนในประเทศไทยประมาณ 100 คน

ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า รุ่นที่ 1 นั้นมีผู้รับทุนจำนวน 921 คน แบ่งเป็นศึกษาต่อในประเทศ 181 คน ต่างประเทศ 740 คน รุ่นแรกมีเวลาเตรียมการน้อย จึงค่อนข้างมีปัญหาค่อนข้างมากในภายหลัง เช่น มีนักเรียน 93 คน หรือร้อยละ 10 ขอกลับมาเรียนต่อในประเทศ เพราะไปเรียนภาษาแล้วแต่ไม่สามารถสอบเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยของประเทศนั้นๆ ได้ และบางคนเปลี่ยนใจอยากกลับมาศึกษาต่อในประเทศเพราะคิดถึงบ้าน

ส่วนรุ่น 2 มีผู้รับทุน 915 คน แบ่งเป็นศึกษาต่อในประเทศ 176 คน และต่างประเทศ 719 คน ซึ่งรุ่นนี้มีนักเรียนขอย้ายกลับมาเรียนในประเทศเพียง 6 คนเท่านั้น เนื่องจากเรามีประสบการณ์จากรุ่นแรก เราก็พยายามแก้ไขให้ดีขึ้น โดยการเตรียมความพร้อมนักเรียนก่อนให้เด็กเดินทางไปเรียนต่างประเทศ

“นักเรียนที่เลือกไปศึกษาต่อในต่างประเทศเปลี่ยนใจกลับมาเรียนไทยเป็นสิทธิ์ของเขา เด็กส่วนใหญ่จะเลือกมหาวิทยาลัยเอกชน เพราะหากเลือกเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐเด็กจะต้องสอบตรงกับมหาวิทยาลัยแห่งนั้น อย่างไรก็ดี การที่เด็กไปเรียนต่างประเทศแล้วขอกลับมาเรียนเมืองไทยนั้น ไม่ใช่ความล้มเหลว”

รมว.ศธ.กล่าวต่อว่า 10 ส.ค.นี้ ตนจะหารือร่วมกับคณะทำงานโครงการทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นที่ 3 เพื่อนำข้อเสนอจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เช่น ทุนนี้ควรมีการผูกพันให้เด็กเรียนจบแล้วกลับมาพัฒนาท้องถิ่น ไม่ใช่ทุนให้เปล่า เป็นต้น เมื่อได้ข้อสรุปจะนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ต่อไป

http://manager.co.th/

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆๆค่ะสำหรับบทความดีๆ