เผยทูตฝรั่งเศสหนุน 1 อำเภอ 1 ทุนระดับ ป.โท

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ เอกอัครทูตประเทศฝรั่งเศสเข้าพบและได้หารือเรื่องการศึกษา ซึ่งการหารือเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะปัจจุบันเรามีนักเรียนทุน 1 อำเภอ 1 ทุน ที่เลือกไปศึกษาที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นอันดับ 1 รุ่นแรกมีจำนวน 183 คน รุ่นที่ 2 จำนวน 184 คน ขณะนี้มีนักศึกษาไทยที่เรียนจบแล้วมีความประสงค์จะเรียนต่อ ทางรัฐบาลฝรั่งเศสจะให้การสนับสนุนโดยการให้ทุนเรียนต่อในระดับปริญญาโท

อย่างไรก็ตาม ระบบการศึกษาของประเทศฝรั่งเศสเป็นระบบที่ดีมากระบบหนึ่งในโลก ซึ่งปกติแล้ว ศธ.ได้ให้ความสนใจกับการเรียนภาษาฝรั่งเศสมากขึ้น โดยส่งเสริมให้เรียนภาษาต่างประเทศเป็นภาษาที่ 2 และ 3 อีกด้วย นอกจากนี้ ศธ.และเอกอัครทูตฝรั่งเศส ยังมีความเห็นตรงกันว่าการเรียนภาษาซึ่งกันและกัน ทำให้ช่องทางการติดต่อประสานงานสะดวกขึ้น การรู้จักวัฒนธรรม ประเพณีของกันและกัน ก็จะดีขึ้นเป็นลำดับ

นายสมชาย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ยังได้มีการหารือในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักเรียน โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนที่ไปเรียนที่ฝรั่งเศสสามารถฝึกงานที่ประเทศฝรั่งเศสได้เลย เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความสามรถได้เข้ามาทำงานหรือเพิ่มประสบการณ์ ทั้งนี้ เอกอัครทูตก็ยินดีที่จะประสานกับบริษัทเอกชนในประเทศฝรั่งเศส ให้รับนักศึกษาอาชีวะเข้าฝึกงานอีกด้วย เนื่องจากนักศึกษาอาชีวะในประเทศไทยมีความรู้ในด้านช่างยนต์ คอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยี เป็นต้น

วัตถุประสงค์ของ ศธ. ที่ต้องการให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานกับบริษัทเอกชนในฝรั่งเศส ก็เพื่อต้องการให้เด็กนักเรียนที่จบมาแล้วมีประสบการณ์ที่ดี เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ แล้วจะได้มีเงินเดือนที่สูงขึ้น" รมว.ศธ.กล่าว


ที่มา : http://www.moe.go.th - 27 พ.ค. 2551

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะสำหรับบทความดีๆ