“จุรินทร์” สั่งศึกษาข้อมูล “1 ทุน 1 อำเภอ” ก่อนชี้ชะตารุ่น 3 ยันไม่ทิ้งรุ่น 1-2 กลางคัน

“จุรินทร์” สั่งผู้บริหารองค์กรหลักศึกษาข้อมูล “1 ทุน 1 อำเภอ” อีกรอบ ก่อนชี้ชะตารุ่น 3 ยืนยันไม่ทอดทิ้งนักเรียนทุนรุ่น 1-2 กลางคันแน่นอน ยอมรับโครงการมีปัญหาค่อนข้างมาก

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงแนวทางการดำเนินโครงการ 1 ทุน 1 อำเภอ ของรัฐบาลที่ผ่านมา ว่า ตนได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดเตรียมข้อมูลการดำเนินโครงการดังกล่าวว่า ขณะนี้มีนักเรียนที่ได้รับทุนในโครงการดังกล่าวจำนวนเท่าใด และมีสถานภาพอย่างไรบ้าง เพื่อนำมาพิจารณาว่าโครงการดังกล่าวนี้ ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้รัฐบาลไม่สามารถนำเงินสลากกินแบ่งพิเศษมาใช้ได้แล้ว ดังนั้นโครงการนี้ควรเดินหน้าอย่างไรต่อไปก็จะต้องมาหารือกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่ารัฐบาลจะตัดสินใจอย่างไร ก็ยืนยันว่าจะไม่กระทบต่อการเรียนของนักเรียนในโครงการ 1ทุน 1 อำเภอ ที่ได้รับทุนในรุ่นที่ 1-2 และกำลังศึกษาอยู่แน่นอน ส่วนจะนำงบฯ จากแหล่งเงินใดมาสนับสนุนนั้น คงต้องหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

“คงต้องขอเวลาไปดูข้อมูลแล้วนำมาคุยกันในที่ประชุมผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.ก่อน ว่า โครงการนี้ยังมีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน แต่ถึงรัฐบาลจะตัดสินใจอย่างใดก็จะไม่กระทบกับนักเรียนที่ได้รับทุนและเรียนอยู่แน่นอน รัฐบาลพร้อมจะดูแลให้เรียนจนจบการศึกษาทุกคน ไม่การทิ้งเด็กกลางคัน แต่ในส่วนที่ว่าจะมีการสานต่อโครงการในรุ่นที่ 3 หรือไม่นั้น ต้องขอดูข้อมูลอีกครั้ง เพราะต้องยอมรับว่า โครงการนี้มีปัญหามากพอสมควร ทั้งในด้านกฎหมายและในทางปฏิบัติ” นายจุรินทร์ กล่าว

ขอบคุณที่มา : http://manager.co.th

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณคับ