“สมชาย” ลุยแจกคอมพ์-ทุน 1 อ.หนุนเรียนฟรีอนุบาล 2 ปี

“สมชาย” ยืนยันแจกโน้ตบุ๊กล้านเครื่อง เชื่อได้ประโยชน์ทั้งครอบครัวไม่เฉพาะตัวเด็กเท่านั้น ส่วน 1 อำเภอ 1 ทุน ยังยืนแนวทางเดิมให้ทุน ทุกอำเภอ เพราะทั่วถึงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาตามที่ “วิจิตร” เคยสั่งทบทวน ระบุไม่ได้สั่งให้ทบทวนเรียนฟรี 12 ปี เพียงแต่จะแถมอนุบาลให้อีก 2 ปี “แซม” ชี้แนวทางให้ทุนจะชัดเจนได้ ต้องหาเงินให้ได้ก่อน

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการดำเนินโครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน ว่า โครงการให้ทุนการศึกษาดังกล่าวยังคงเป็น 1 อำเภอ 1 ทุนตามเดิม ส่วนที่ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน อดีต รมว.ศึกษาธิการ ได้มีการทบทวนว่าจะให้ทุนตามเขตพื้นที่การศึกษานั้น ตนเห็นว่า หากให้ทุนตามอำเภอเด็กจะได้รับทุนทั่วถึงกว่า เพราะระดับเขตพื้นที่การศึกษาฯ จะมีพื้นที่กว้างกว่าระดับอำเภอมาก เนื่องจากแต่ละเขตพื้นที่จะมีหลายอำเภอรวมอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนไม่ปฏิเสธที่จะรับฟังความคิดเห็นของอดีต รมว.ศึกษาธิการ และฝ่ายค้าน หากเรื่องไหนเป็นเรื่องที่ดีก็จะรับไปดำเนินการต่อ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปอีกว่า ส่วนโครงการแจกคอมพิวเตอร์แบบพกพาให้กับเด็กนักเรียนนั้น ตนมีความตั้งใจที่จะดำเนินการเช่นนั้น เพราะขณะนี้ ศธ.พัฒนาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ใช้ในโรงเรียนไปมาก จากเดิมคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อเด็ก 40 คน ปัจจุบันอยู่ในสัดส่วนคอมพิวเตอร์ 1 เครื่องต่อเด็ก 20 คน และในอนาคตก็จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไปอีก สำหรับความเป็นห่วงของฝ่ายค้านที่เกรงว่าพื้นที่ชนบทจะไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้นั้น ปัจจุบันระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ครอบคลุมไปมาก และในพื้นที่ไหนที่ยังไม่มีเครือข่ายตนก็จะเร่งขยายให้ทั่วถึง ซึ่งการแจกคอมพิวเตอร์พกพาให้เด็กนำกลับไปใช้ที่บ้าน ไม่เพียงแต่เด็กจะได้ประโยชน์เท่านั้น แต่คนในครอบครัวก็ยังสามารถใช้งานจากคอมพิวเตอร์ได้ด้วยเช่นกัน สำหรับนโยบายเรื่องการเรียนฟรี 12 ปี ตนไม่ได้สั่งให้ทบทวน แต่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาดูว่ามีการอุดหนุนและจัดการศึกษากันอย่างไร เพื่อจะแถมเรียนฟรีระดับอนุบาลให้อีก 2 ปี

ด้านนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนเข้าใจดีว่าทุกคนอยากให้นโยบายด้านการศึกษาต่างๆ มีความชัดเจน โดยเฉพาะเรื่อง 1 อำเภอ 1 ทุน แต่สิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้ คือ จะต้องหางบประมาณสำหรับนำมาเป็นทุนการศึกษาก่อน เนื่องจากในอดีตรัฐบาลใช้เงินจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล 2 ตัว 3 ตัว แต่ขณะนี้ยังมีปัญหาอยู่ว่าจะใช้เงินจากส่วนไหน เพราะหากไม่มีทุนการศึกษาให้กับเด็กอย่างต่อเนื่องก็จะกลายเป็นปัญหาในอนาคตได้อีก นอกจากนี้เรื่องดังกล่าวไม่ใช่ปัญหาของ ศธ.หน่วยงานเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับกระทรวงการคลังด้วย ซึ่งหากทราบว่าจะได้รับเงินจากไหนการกำหนดแนวทางต่างๆ ก็จะชัดเจนขึ้น

ที่มา : http://manager.co.th - 22 กุมภาพันธ์ 2551

0 ความคิดเห็น: