คลังขอดูข้อมูล 1 ทุน 1 อ.หาเงินสานต่อ ศธ.ยันเดินหน้าตามกำหนดเดิม

คลังขอดูข้อมูลโครงการ 1 ทุน 1 อำเภอ เพื่อหาทางหาเงินสานต่อโครงการ รุ่น 3 ขณะที่ ปลัด ศธ.ยืนยัน ในเบื้องต้นกระทรวงศึกษาฯ ยังเดินหน้า 1 ทุน 1 อำเภอ ตามกำหนดการเดิม

นายชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ 1อำเภอ 1 ทุน รุ่น 3 ว่า ขณะนี้การดำเนินโครงการในรุ่นที่ 3 อยู่ระหว่างรอความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่ามีความเห็นในเรื่องนี้ อย่างใดบ้าง แต่จากการหารือในเบื้องต้น ยืนยันว่า ศธ.ยังคงเดินหน้าตามกำหนดการเดิม โดยเป็นการจัดสรรทุนให้กับนักเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รวม 921 ทุน ซึ่งได้เตรียมการคัดเลือกทั้งหมดไว้แล้ว โดยในรุ่นที่ 3 ใช้งบประมาณ 5 พันล้านบาท เป็นงบต่อเนื่อง 7 ปี ซึ่งในเร็วๆ นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารโครงการ และจะนำเรื่องดังกล่าวหารือร่วมกันด้วย

นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จากการหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และกระทรวงการคลัง นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เห็นว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็น และต้องดำรงคงไว้ จึงประสานขอข้อมูลจาก ศธ.ว่า ทุนดังกล่าวในรุ่นที่ 1 และ 2 ประสบความสำเร็จอย่างไร มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง และนักเรียนที่ไปเรียนมีการถอนตัวไปแล้วกี่ราย เพื่อใช้พิจารณาว่าจำนวนทุนในรุ่นที่ 3 ควรจะเท่าเดิมหรือลดขนาดลง รวมทั้งให้ ศธ.ประมาณการงบประมาณที่จะต้องใช้ทั้งหมด โดย รมว.คลังรับปากว่าจะดูแลและเตรียมไปหาเงินจากแหล่งอื่นมาใช้ในโครงการนี้ ทั้งนี้ นายศรีเมือง เจริญศิริ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้ ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้ดูแลเก็บรวบรวมข้อมูลดังกล่าว เพราะขณะนี้ยังไม่มีแหล่งเงินทุน ซึ่งหากจะเดินหน้าต่อก็อาจจะต้องมีการปรับเงื่อนไขบางประการบ้าง อย่างไรก็ตาม 1อำเภอ 1 ทุน รุ่น 3 รุ่น 3 ยังคงต้อรอความชัดเจนอีกครั้ง

ที่มา : http://manager.co.th

0 ความคิดเห็น: