"สมชาย" ปัดฝุ่น 1ทุน 1 อำเภอ 1แพทย์ 20 พยาบาล

สมชาย“ ประกาศ เร่งผลักดันโครงการ 1 อำเภอ 1 แพทย์ 20 พยาบาล ระบุรัฐบาลให้ความสนใจเรื่องนี้ และต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุดหากมีเงิน

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวในการสัมมนาพยาบาลศาสตร์ศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 4 จัดโดยที่ประชุมคณบดีและหัวหน้าสถาบันการศึกษาสาขาพยาบาลศาสตร์ของรัฐ โดยมีผู้บริหารสถาบันการศึกษาพยาบาลทุกสังกัด อาจารย์พยาบาล จากทั่วประเทศประมาณ 300 คน เข้าร่วม ว่า จะพยายามฟื้นโครงการทุนการศึกษาให้นักเรียนมัธยมที่ยากจนแต่เรียนดีในแต่ละอำเภอเรียนต่อแพทย์- พยาบาล หรือที่เรียกกันว่า โครงการ 1 อำเภอ 1 แพทย์ 1 พยาบาล ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้เพราะปัจจุบัน ประเทศไทยขาดแคลนพยาบาลอยู่เป็นจำนวนมาก เช่นเดียวกันกับหลายประเทศที่ประสบปัญหานี้เช่นกัน ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการปฏิบัติงานของพยาบาลที่มีอยู่ซึ่งต้องรับภาระงานหนักอย่างมาก เพราะฉะนั้น รัฐบาลจึงต้องการสนับสนุนให้ผลิตพยาบาลเพิ่มเพื่อมาดูแลชีวิต สุขภาพของประชาชน

รมว.ศธ. กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกัน ในชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลจะมีปัญหาขาดแคลนหมอและพยาบาลหนักกว่าในตัวเมือง เพราะคนส่วนใหญ่เลือกที่จะทำงานในตัวเมืองมากกว่าซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิด มีแต่ผู้ที่มีอุดมการณ์แน่วแน่ เท่านั้นจึงอาสาไปประจำอยู่ในท้องถิ่นที่ไม่เจริญ เพราะฉะนั้น การให้ทุนเด็กในแต่ละอำเภอเรียนต่อหมอ พยาบาลโดยมีเงื่อนไขว่า หลังเรียนจบแล้วต้องกลับไปประในภูมิลำเนา จะทำให้ในพื้นที่ห่างไกลมีหมอ พยาบาลประจำท้องถิ่น

“ รัฐบาลพยายามฟื้นโครงการนี้ขึ้นมา แต่อาจไม่ใช่แค่ 1 อำเภอ 1 หมอ 1 พยาบาลเท่านั้น อาจจะเป็น 20 พยาบาล ก็ได้ ชื่อโครงการก็อาจจะเปลี่ยน เป็น ทุนพยาบาลรักถิ่น เพราะโครงการนี้มีเงื่อนไขว่า เมื่อจบแล้วต้องกลับไปประจำในท้องถิ่นของตัวเอง เพื่อให้ในชนบททุกแห่งได้มีหมอ พยาบาล ประจำอยู่ คอยดูชีวิต ความเป็นอยู่ สุขภาพอนามัยของคนในท้องถิ่น โครงการมีแต่ได้ทุกฝ่าย ตั้งแต่ได้พยาบาล เพิ่มขึ้น ทั้งยังเป็นการให้โอกาสเด็กยากจนในชนบทได้มีโอกาสเรียนต่อหมอ พยาบาล และสุดท้ายได้หมอ พยาบาลไปประจำในชนบท “ นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย ย้ำว่า ต้องการจะทำโครงการนี้ให้เร็วที่สุด โดยจะไปปรึกษากระทรวงการคลังเรื่องบประมาณที่นำมาดำเนินการ ซึ่งน่าจะนำเงินรายได้จากการจำหน่ายหวยบนดินมาดำเนินการ และจะให้สภาพยาบาลศาสตร์มาช่วยดำเนินการด้วย เช่น ช่วยคิดเกณฑ์และวิธีการในการคัดเลือกผู้รับทุน


ที่มา : http://www.komchadluek.net

0 ความคิดเห็น: