"สมชาย" ฟื้น 1 อ.1 แพทย์หลายพยาบาล

ผู้จัดการรายวัน - วานนี้(18 มิ.ย.) ที่ รร.รามาการ์เด้นส์ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวในการสัมมนาพยาบาลศาสตร์ ศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 4 ว่า จะฟื้นโครงการทุนการศึกษาให้นักเรียนมัธยมที่ยากจนแต่เรียนดีในแต่ละอำเภอเรียนต่อแพทย์-พยาบาล หรือที่เรียกกันว่าโครงการ 1 อำเภอ 1 แพทย์ 1 พยาบาลให้เร็วที่สุด เนื่องจากขณะนี้ไทยขาดแคลนพยาบาลจำนวนมาก ส่งผลให้ทุกวันนี้พยาบาลต้องรับภาระหนักด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงต้องหนุนให้ผลิตพยาบาลเพิ่มขึ้นเพื่อมาดูแลชีวิต สุขภาพของประชาชน

ส่วนชนบทหรือพื้นที่ห่างไกลจะมีปัญหาขาดแคลนหมอและพยาบาลส่วนใหญ่เลือกที่จะทำงานในตัวเมืองมากกว่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ผิด จึงเลือกเฉพาะผู้ที่มีอุดมการณ์แน่วแน่เท่านั้นที่อาสาไปอยู่ในท้องถิ่นที่ไม่เจริญ และการให้ทุนเด็กเรียนต่อหมอ พยาบาลจะต้องมีเงื่อนไขว่า หลังเรียนจบแล้วต้องกลับไปประจำในภูมิลำเนา วิธีนี้ก็จะมีหมอพยาบาลประจำท้องถิ่น

"ไม่ใช่ฟื้นแค่โครงการ 1 อำเภอ 1 หมอ 1 พยาบาลเท่านั้น อาจจะเป็น 20 พยาบาลก็ได้ หากเป็นเช่นนั้น ชื่อโครงการอาจเปลี่ยน เป็น "ทุนพยาบาลรักถิ่น" ซึ่งมีเงื่อนไขว่า เรียนจบแล้วต้องกลับไปประจำในท้องถิ่นของตัวเอง จะทำให้ชนบททุกแห่งมีหมอ พยาบาล ซึ่งเป็นลูกหลานคอยดูชีวิต ความเป็นอยู่ สุขภาพอนามัยของคนในท้องถิ่น" นายสมชายกล่าวและว่า เรื่องนี้จะไปปรึกษากระทรวงการคลังเรื่องประมาณที่นำมาดำเนินการ ซึ่งเงินน่าจะมาจากการจำหน่ายหวยบนดิน


ที่มา : http://www.moe.go.th, หนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ