นายกฯสั่งป้องกันน.ร.ทุนหวย ฆ่าตัวตายซ้ำ

หลังนักเรียน17กระโดดตึก เครียดพูด"เยอรมัน"ไม่ได้
"ทักษิณ"สะเทือนใจ นักเรียนทุนโครงการหนึ่งทุนหนึ่งอำเภอโดดตึกเสียชีวิตที่เยอรมนี สั่งกลางวงประชุม ครม.ให้กลับไปทบทวนกระบวนการเรียนการสอนในโรงเรียน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง ก.พ.ยันดูแลอย่างดี เผยนักเรียนสาวซึมเศร้าเตรียมส่งตั๋วให้บินกลับไทยแล้ว
เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม นายจักรภพ เพ็ญแข โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แสดงความเสียใจที่ น.ส.ณัฐชนน เมฆี นักเรียนทุน สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อายุ 17 ปี จากโรงเรียนพรานนกต่อวิทยาคม จ.กำแพงเพชร ที่ไปเรียนสาขาวิศวกรรม คอมพิวเตอร์ ประเทศเยอรมนี กระโดดตึกโรงพยาบาลเสียชีวิต
"นายกฯ สะเทือนใจมากเพราะเป็นเด็กที่เรียนดี อยากให้การสนับสนุน แต่มาเสียชีวิต หดหู่ใจมาก คงต้องกลับไปดูกระบวนการเรียนการสอนในโรงเรียน ต่อไปควรนำนักจิตวิทยาเข้าไปช่วยเด็กที่มีปัญหา ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสองได้ โดยก่อนจะเดินทางไปเรียนน่าจะมีการให้เรียนพิเศษด้านภาษาของประเทศที่จะไปก่อน เพื่อให้มีพื้นฐานก่อนไปใช้ชีวิตต่างประเทศ
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงว่า เป็นเด็กเรียนดี พ่อแม่ยากจนมาก ตอนแรกอยากจะศึกษาในไทย แต่เปลี่ยนใจไปเรียนต่างประเทศ เท่าที่รู้ข้อมูลสาเหตุเกิดจากความเครียด ยอมรับความตกต่ำของตัวเองไม่ได้" นายจักรภพกล่าว
น.ส.มัณฑนา ปิยะมาดา รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศเยอรมนี ว่ามีนักเรียนไทย ที่ได้รับทุนโครงการหนึ่งทุนหนึ่งอำเภอศึกษาต่อระดับปริญญาตรียังต่างประเทศเสียชีวิตเมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 14 สิงหาคม ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศเยอรมนี ทราบชื่อ น.ส.ณัฐชนน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนในอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ได้รับทุนไปเรียนสาขาคอมพิวเตอร์
สาเหตุที่เสียชีวิตนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ก่อนจะเสียชีวิตนั้นเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม น.ส.ณัฐชนน ได้รับประทานยาพาราเซตามอลเข้าไป 40 เม็ด และเพื่อนๆ ที่อยู่ด้วยกันได้นำตัวส่งโรงพยาบาลในมหาวิทยาลัย และล้างท้องได้ทันต่อมาเวลา 20.30 น.วันที่ 13 สิงหาคม น.ส.ณัฐชนนได้กระโดดจากตึกชั้นที่รักษาตัวออกมากะโหลกศีรษะแตก โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยได้นำตัวส่งโรงพยาบาลใหญ่แต่ไม่รับรักษาเพราะอาจจะเห็นว่ากะโหลกศีรษะแตกหมดแล้วรักษาไม่ได้ จึงนำตัวกลับมาโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม
น.ส.มัณฑนากล่าวว่า น.ส.ณัฐชนน ยังไม่ได้เริ่มเรียนเพราะอยู่ระหว่างเรียนภาษาเยอรมันกับกลุ่มเพื่อนๆ นักเรียนไทยที่ได้ทุนเรียนที่เยอรมัน สำหรับสาเหตุนั้นยังต้องหารายละเอียดเพิ่มเติม แต่ก่อนเดินทางไปนั้น นักเรียนในทุนโครงการหนึ่งทุนหนึ่งอำเภอจะผ่านการตรวจร่างกายจากแพทย์ ก.พ. ก็ไม่พบว่ามีนักเรียนคนใดมีอะไรผิดปกติ สำหรับขั้นตอนจากนี้คงต้องดำเนินการฌาปนกิจ น.ส.ณัฐชนน ที่เยอรมันแล้วส่งเถ้ากระดูกกลับมาให้ทางครอบครัว เนื่องจาก ก.พ.ได้ประสานไปยังครอบครัวแล้วว่าจะให้ส่งศพกลับมาประกอบพิธีที่ประเทศไทยหรือจะให้ดำเนินการที่เยอรมัน ทางผู้ปกครองเลือกให้ฌาปนกิจที่เยอรมันแล้วส่งเถ้ากระดูกกลับมา
นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เท่าที่ทราบเบื้องต้นจากรายงานพบว่า น.ส.ณัฐชนน ซึ่งเดินทางไปเรียนที่เยอรมันตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม มีอาการซึมเศร้ามีปัญหาคิดถึงบ้านและรับประทานยาพาราเข้าไป ทาง ก.พ.แจ้งว่าได้เข้าไปช่วยเหลือดูแล และเตรียมตั๋วเครื่องบินให้ น.ส.ณัฐชนนเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 18 สิงหาคมแล้ว แต่มากระโดดตึกเสียชีวิตเสียก่อน
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นสิ่งเตือนใจว่าคงต้องเข้าไปดูแลใกล้ชิดกับเด็กให้มากกว่านี้จะได้รู้ปัญหา และแก้ได้ทันท่วงที ก็เห็นใจว่าเจ้าหน้าที่ ก.พ.ต้องดูแลนักเรียนไทยจำนวนมาก ในส่วน ศธ.เองคงต้องมีมาตรการกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ของ ศธ.ที่อยู่ในประเทศต่างๆ ให้เข้าไปพบปะพูดคุยกับเด็กเป็นระยะๆ อย่างใกล้ชิดเพื่อให้รู้สึกสบายใจ และปรึกษาเมื่อมีปัญหา
คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา ปลัด ศธ. กล่าวว่า จากรณีดังกล่าวตนคิดว่า ก.พ.ดูแลเด็กใกล้ชิดดีแล้วไม่น่ามีปัญหา ส่วนสถานที่ที่เด็กอยู่ก็ไม่โดดเดี่ยวเนื่องจากเด็กอยู่กับเพื่ออีก 3 คน แต่เนื่องจากเด็กคนดังกล่าวมีอาการเหงา และคิดถึงบ้านมาก ซึ่งทาง ก.พ.ก็ตกลงที่จะดึงตัวกลับ และยอมให้กลับมาเรียนที่เมืองไทย และซี้อตั๋วเครื่อบินให้มีกำหนดกลับในวันที่ 18 สิงหาคม นี้แล้ว
สำหรับมาตรการเร่งด่วนเบื้องต้น ก็แจ้งให้สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ(กต.) สังกัดสำนักปลัด แจ้งเบอร์โทรศัพท์มือถือ และเบอร์ที่บ้านของตนผ่านไปให้สถานทูตทุกประเทศที่มีนักเรียนทุนนี้อยู่ เพื่อให้สถานทูตแจ้งต่อไปยังนักเรียนทุนทุกคน เผื่อเด็กคนใดมีปัญหาก็ให้โทร.มาปรึกษาได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพราะเก็บเงินที่ปลายทาง เพื่อให้เด็กไม่คิดมาก นอกจากนี้ก็จะหารือกับ ก.พ.เพื่อให้ประสานกับสถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ให้นัดพบพูดคุยแลกเปลี่ยนให้คำปรึกษาปัญหากับเด็ก และร่วมทำกิจกรรมร่วมกันบ้าง รวมทั้งให้อาศัยนักเรียนไทยรุ่นพี่หรืออาสาสมัครเข้าไปดูแลเยี่ยมเยียนให้คำปรึกษาแก่น้องๆ จะได้หายเหงา
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการ ศธ. กล่าวว่า รู้สึกเสียดายมากเพราะ น.ส.ณัฐชนน เป็นคนที่เรียนเก่งได้เกรดเฉลี่ยถึง 3.8 และเป็นเด็กขยันเรียน ทำกิจกรรมด้วย จึงไม่น่าคิดฆ่าตัวตายได้ เบื้องต้นก็สันนิษฐานว่าเกิดจากความเครียด เพราะเด็กพูดภาษาเยอรมันไม่ได้ และไม่เคยจากบ้านไปไกลเลย ดังนั้นถ้ามีโครงการส่งนักเรียนไปเรียนไกลๆ
จะต้องปรับวิธีการเตรียมตัวของเด็กใหม่ ที่สำคัญจะให้เด็กเรียนภาษาของประเทศที่จะไปศึกษาต่อในประเทศไทยก่อน เพราะเด็กไปเรียนที่ประเทศเยอรมนี 84 คนและฝรั่งเศส 180 คน ครั้งนี้ไม่มีความรู้พื้นฐานด้านภาษาในประเทศดังกล่าวเลย เมื่อต้องไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นเด็กจึงเกิดความเครียดได้
หนังสือพิมพ์มติชน

0 ความคิดเห็น: